Sợ hãi khi lái xe – làm thế nào bạn có thể vượt qua nỗi sợ hãi của mình?

Lái xe khơi dậy những cảm xúc khác nhau cho tất cả mọi người, và thật không may cho nhiều người sẽ là người lái xe – họ có thể là những người đáng sợ.

Cho dù đó là nỗi sợ thất bại trong một bài kiểm tra, sợ hãi về việc lái xe trên đường cao tốc, lo lắng về việc quay lại đường sau nhiều năm xa cách, hay một nỗi ám ảnh thực sự – có rất nhiều lý do khiến mọi người sợ hãi khi ngồi sau tay lái.

Nghe có vẻ quen? Bạn không cô đơn. Sau đây, chúng tôi đưa ra một số nỗi sợ hãi khi lái xe phổ biến nhất và nếu có thể, hãy cố gắng giải tỏa chúng bằng những lời khuyên thiết thực.

Sợ lái xe là gì?

Mặc dù nó không có tên cụ thể, nhưng những cảm xúc gắn liền với nỗi sợ hãi khi lái xe là vô cùng phổ biến và có thể biểu hiện ở cả các triệu chứng nhẹ và nghiêm trọng hơn.

Đối với một số người, đó có thể là nỗi sợ hãi trước những tình huống rất cụ thể, chẳng hạn như:

  • lái xe ở tốc độ cao
  • mất kiểm soát
  • Học lái xe
  • lái xe một mình
  • lái xe vào ban đêm
  • bị kẹt xe
  • lái xe trong điều kiện thời tiết bất lợi
  • lái xe ở những khu vực xa lạ
  • lái xe cùng với các phương tiện lớn hơn

Nhưng đối với nhiều người khác, đó là một nỗi lo lắng tổng quát hơn về việc ngồi sau tay lái. Hơn nữa, nhiều trường hợp chứng sợ lái xe phát triển dường như bất thường, không có nguyên nhân rõ ràng và đôi khi sau nhiều năm lái xe mà không hề sợ hãi.

Điều gì có thể gây ra chứng sợ lái xe?

Không có câu trả lời tổng quát cho câu hỏi tại sao một số người lại phát triển hoặc mắc chứng sợ lái xe.

Đối với hầu hết, sự kết hợp của sự sợ hãi và lo lắng sẽ diễn ra. Một số tác nhân phổ biến nhất bao gồm:

Chưa có bằng lái xe: đây là điều đầu tiên khiên bạn sợ. Hay thi sát hạch và lấy các bằng, GPLX liên quan của bộ giao thông vận tảiTổng cục đường bộ Việt Nam

Lo lắng về hiệu suất – bản chất của con người là cảm thấy gánh nặng trách nhiệm, đặc biệt là khi sự an toàn xảy ra. Cũng như sức khỏe của chính bạn, bạn cũng đang phải đối mặt với những áp lực khi chăm sóc bất kỳ hành khách nào trên xe của mình. Nhiều người cảm thấy không thoải mái khi tin tưởng vào khả năng của chính mình sau tay lái.

Sợ đi du lịch – hơn một ám ảnh cụ thể (chính xác là ‘hodophobia’), nỗi sợ đi du lịch bao gồm việc di chuyển qua tất cả các hình thức giao thông và sợ hãi khi khám phá các địa điểm hoặc tuyến đường mới.

Trải nghiệm tồi tệ – đó là lý do mà bất kỳ ai từng tham gia hoặc chứng kiến ​​một vụ tai nạn đường bộ (hoặc suýt chút nữa) trong quá khứ đều có thể bị ảnh hưởng mạnh bởi trải nghiệm của họ. Không có sự cố nào quá nhỏ để gây ảnh hưởng – nó có thể đơn giản là lái xe qua một cơn bão dữ, bị lạc hoặc thậm chí có kiến ​​thức về kinh nghiệm liên quan đến người nào đó mà bạn biết có thể khiến bạn không muốn quay lại đường.

Sợ hãi chính quyền – trong khi chúng tôi biết cảnh sát, dịch vụ cứu hỏa và các đội cứu thương luôn sẵn sàng trợ giúp chúng tôi, một số người lại bị căng thẳng thần kinh rõ rệt hơn về mặt lâm sàng đối với các nhân vật có thẩm quyền. Điều này có thể dễ dàng gây ra tâm lý ngại ngồi sau tay lái vì sợ phải đi chung đường với cơ quan chức năng – hoặc thậm chí chỉ là những tình huống giao thông không quen thuộc – vì sợ làm sai điều gì đó.

Chứng sợ hãi Claustrophobia – một trong những nỗi ám ảnh phổ biến và được công khai nhiều nhất, nỗi sợ hãi chung về không gian kín có thể dễ dàng chuyển sang viễn cảnh ngồi trong xe hơi, cho dù là tài xế hay hành khách.

Sợ tai nạn – không ai trong chúng ta thích tai nạn, nhưng những người mắc chứng ‘ sợ tai nạn ‘ có xu hướng chủ động tránh tất cả các tình huống làm tăng nguy cơ nguy hiểm về thể chất, chẳng hạn như vào trong xe hơi.

Các triệu chứng của chứng lo lắng khi lái xe là gì?

Các triệu chứng của chứng sợ hãi hoặc lo lắng khi lái xe biểu hiện khác nhau ở những người khác nhau, nhưng thường có thể giống với những triệu chứng liên quan đến các dạng lo âu hoặc cơn hoảng sợ khác.

Chúng có thể bao gồm:

  • sự hoang mang
  • chóng mặt
  • tim đập nhanh
  • lòng bàn tay ướt đẫm mồ hôi
  • đổ mồ hôi
  • mất phương hướng
  • khó thở
  • khô miệng

Một số người sẽ không nhất thiết phải trải qua bất kỳ triệu chứng thể chất nào như vậy, mà chỉ đơn giản là sẽ tránh hoàn toàn vấn đề lái xe, có khả năng giữ bí mật về nỗi sợ hãi của họ với bạn bè và gia đình.

Nếu bạn biết ai đó mà bạn để ý đã không ngồi sau tay lái trong một thời gian dài – hoặc có thể chưa bao giờ nhìn thấy mục đích của họ để bắt đầu lái xe – hãy thử nói chuyện với họ để kiểm tra mọi thứ có ổn không.

Tôi có thể làm gì để chữa khỏi chứng lo âu khi lái xe?

Mặc dù không phải tất cả các trường hợp đều ‘có thể chữa được’, nhưng có ít nhất một số bước thiết thực mà bạn có thể thực hiện, theo thời gian, có thể giúp giảm bớt những căng thẳng liên quan đến việc lái xe.

Nếu bạn đang học lái xe, nó có thể đơn giản như thay đổi người hướng dẫn lái xe của bạn nếu mọi thứ không xảy ra. Nhiều người nhận thấy rằng việc học không đúng người có thể gây trở ngại cho động lực trong việc trở lại sau tay lái.

Một số mẹo chung khác bao gồm:

Tránh caffeine và dạ dày trống rỗng – cắt giảm lượng đồ uống chứa caffeine có thể có tác động tích cực đáng ngạc nhiên đối với chứng lo âu. Như một nguyên nhân đã biết, nếu bạn lo lắng, cách hành động tốt nhất là cắt bỏ nó hoàn toàn. Đừng bao giờ cố gắng lên xe mà chưa ăn gì trước, và đừng bao giờ lái xe khi thiếu ngủ.

Quản lý căng thẳng – thật không may, thời gian căng thẳng cao kéo dài có thể gây ra lo lắng, vì vậy hãy làm tất cả những gì bạn có thể để giảm mức độ của mình. Các kỹ thuật tiêu chuẩn như nghỉ giải lao thường xuyên tại nơi làm việc, tìm thời gian để tập thể dục, yoga và thiền đều có thể hữu ích.

Các liệu pháp thực tế ảo (VR) – nghiên cứu đã phát hiện ra liệu pháp VR là một phương pháp hỗ trợ hiệu quả trong việc điều trị chứng sợ lái xe. Công nghệ máy tính hoạt động gần giống như một trò chơi điện tử, cho phép các nhà trị liệu kích hoạt các tình huống khiến người lái xe gặp phải các tình huống gây sợ hãi, chẳng hạn như đường hầm, cầu hoặc vượt xe.

Các kỹ thuật trị liệu – cân nhắc xem xét các phương pháp như ‘giải cảm’, bao gồm thực hiện các bước nhỏ để đặt bản thân vào các tình huống gây lo lắng. Trong trường hợp này, một ví dụ có thể đơn giản là bạn đang ngồi trong một chiếc ô tô đang đỗ với động cơ đang chạy. Có thể mất hàng giờ, hàng ngày, thậm chí hàng tuần hoặc hàng tháng để chuyển sang giai đoạn tiếp theo, nhưng trong khi bạn đang giải mẫn cảm với các tác nhân kích hoạt của mình.

Tập trung trong xe – khi bạn đang cầm lái, hãy làm mọi thứ có thể để không để những lo lắng hoặc băn khoăn của bạn làm bạn phân tâm. Giữ điện thoại di động của bạn tránh xa tầm nhìn một cách an toàn khi mới bắt đầu và giảm tốc độ nếu bạn thấy điều đó có ích – bạn lái xe càng nhanh, bạn càng cần xử lý nhiều thông tin hơn.

Cân nhắc việc chia sẻ thang máy – đôi khi áp lực phải lên xe hàng ngày có thể ảnh hưởng xấu đến mức độ sẵn sàng gắn bó của bạn với nó. Điều tra việc chia sẻ tải với một người bạn hoặc một nhóm đi du lịch đến một khu vực tương tự. Bạn có thể thấy những ngày bạn trải qua với tư cách là một hành khách thực sự giúp ích cho việc nhìn nhận.

Làm thế nào tôi có thể chinh phục nỗi sợ hãi khi lái xe trên đường cao tốc?

Nếu nỗi sợ lái xe của bạn liên quan cụ thể đến việc sử dụng đường cao tốc, đường hai chiều nhanh hoặc các tình huống tốc độ cao khác, thì bạn có thể sẵn sàng trợ giúp.

Việc cảm thấy lo lắng khi đi ra đường cao tốc và giới hạn tốc độ 70 km / h là điều cực kỳ bình thường, đặc biệt là vì hiện tại không có yêu cầu điều hướng chúng trong bài học hoặc bài kiểm tra lái xe của bạn.

Nhưng ngày càng có nhiều người lái xe trẻ và mới học tận dụng sự thay đổi luật vào tháng 6 năm 2018, cho phép người học tham gia các bài học về đường cao tốc trước khi vượt qua bài kiểm tra của họ .

Với việc bạn đi cùng với một người hướng dẫn đã được phê duyệt, bạn có thể học đường cao tốc ở Anh, Scotland và xứ Wales với tư cách là một người học. Bạn vẫn sẽ không được đánh giá về kỹ năng lái xe trên đường cao tốc của mình trong bài kiểm tra lái xe, nhưng nhiều người học thấy rằng điều này giúp ích cho khả năng tổng thể và sự tự tin sau tay lái của họ.

Các khóa học khác như Pass Plus vẫn là một lựa chọn phổ biến cho những người lái xe đã vượt qua bài kiểm tra của họ nhưng muốn có được một số kinh nghiệm đi kèm trên những con đường lớn của Vương quốc Anh trước khi lên đường một mình.

Lái xe đã thay đổi, tôi có thể theo kịp không?

Điều cực kỳ bình thường đối với những người lái xe lâu năm – hoặc những người đã không tham gia giao thông trong nhiều năm – lo sợ về việc ở lại hoặc quay trở lại ghế lái.

Nếu sự tự tin của bạn cần được tăng cường, ngay cả người lái xe tự tin nhất trước đây cũng có thể được hưởng lợi từ một khóa học bồi dưỡng thường xuyên. Họ không chỉ giúp bạn cập nhật bất kỳ thay đổi nào có thể đã xảy ra với bạn, họ còn có thể phục hồi tình yêu dành cho việc lái xe bạn đã từng có.

Điều đáng ngạc nhiên là bạn cũng dễ rơi vào những thói quen xấu hoặc quên một số kiến ​​thức chính trong lần đầu tiên học, vì vậy, dành một vài giờ với một người hướng dẫn đã được phê duyệt có thể là cách tốt nhất để học lại.

Các khóa học bồi dưỡng không được đánh giá, vì vậy bạn không cần phải lo lắng về việc đậu hay trượt và có rất nhiều lựa chọn xung quanh, bao gồm cả chương trình của VTV6 .

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi không thể vượt qua nỗi sợ hãi khi lái xe?

Điều quan trọng cần nhớ là nếu bạn cảm thấy e ngại và lo lắng về việc lái xe quá nhiều – đừng ép buộc.

Bạn sẽ chỉ gây ra căng thẳng không cần thiết cho bản thân và nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác.

Nếu bạn đang thực sự đấu tranh với ý tưởng, không có gì sai khi dành thời gian cho nó, xem xét các lựa chọn khác phù hợp hơn với bạn và giúp cuộc sống bớt phức tạp hơn.

Viết một bình luận