Hướng dẫn cách lái xe ô tô số sàn dễ nhất

Mặc dù hộp số sàn đã phổ biến, nhưng hộp số tự động ngày càng phổ biến –và nghệ thuật lái xe sang số (như người Mỹ thường nói) có thể có nguy cơ bị mai một.

Nếu bạn chưa bao giờ đọc hướng dẫn sử dụng và muốn biết những điều cơ bản, hãy đọc qua hướng dẫn dễ dàng của chúng tôi và tìm hiểu cách thực hiện.

Nếu bạn muốn tìm hiểu cách lái xe số sàn – hãy xem hướng dẫn cách lái xe số tự động của chúng tôi .

Trước khi bạn bắt đầu

Thông thường, xe côn tay sẽ có ba bàn đạp: ly hợp, phanh và chân ga (theo thứ tự đó, từ trái sang phải).

Bàn đạp phanh và bàn đạp ga khá đơn giản – nhấn phanh để giảm tốc độ (nhấn càng mạnh, bạn càng giảm tốc độ nhanh), trong khi sử dụng chân ga làm tăng số vòng quay của động cơ và khiến bạn tăng tốc (nhấn càng mạnh nó, bạn càng tăng tốc độ nhanh hơn).

Bàn đạp ly hợp là thứ khiến việc điều khiển xe số sàn trở nên khó khăn hơn so với xe số tự động.

Không đi sâu quá nhiều chi tiết, bộ ly hợp thực chất là hai tấm kim loại kết nối động cơ với các bánh dẫn động.

Vì vậy, bằng cách nhấn bàn đạp ly hợp xuống, bạn đang ngắt động cơ khỏi các bánh xe.

Cách lái xe ô tô thủ công trong 9 bước

  1. Lên xe thắt dây an toàn
  2. Đặt chìa khóa vào ổ điện và vặn hết cỡ cho đến khi động cơ nổ máy
  3. Đặt bàn đạp ly hợp xuống (bàn đạp này bên trái) 
  4. Di chuyển cần số vào bánh răng đầu tiên
  5. Dùng chân phải nhấn ga nhẹ nhàng để tăng nhẹ số vòng quay của động cơ
  6. Từ từ nhấc bàn đạp ly hợp bằng chân trái của bạn cho đến khi nó bắt đầu rung nhẹ
  7. Rung động này được gọi là “điểm cắn” của ô tô – đây là nơi các đĩa ly hợp bắt đầu kết hợp với nhau.
  8. Tháo phanh tay và xe bắt đầu chuyển động chậm lại
  9. Tăng số vòng quay trong khi từ từ nhấc chân khỏi bộ ly hợp mà bạn đang di chuyển về phía trước chỉ bằng cách sử dụng bàn đạp ga

Hãy nhớ rằng – nếu bạn nhấc chân ra khỏi ly hợp quá nhanh hoặc không cung cấp đủ số vòng quay, xe sẽ chết máy: đó là nơi động cơ ngắt và đèn đỏ phát sáng trên bảng điều khiển.

Nếu bạn phanh gấp, hãy tắt động cơ, đưa cần số về vị trí trung hòa và bắt đầu lại quá trình.

Làm thế nào để tránh làm hỏng bộ ly hợp

Theo thời gian, bạn sẽ quen với ly hợp của ô tô và hiểu rõ về vị trí khớp của nó, cũng như số vòng quay bạn cần cung cấp cho nó để di chuyển.

Nghe có vẻ phức tạp nhưng bạn sẽ phát triển cảm giác tự nhiên với nó khi luyện tập.

Tuy nhiên, nếu bạn không cẩn thận, có thể dễ dàng làm mòn bộ ly hợp sớm – và điều đó có khả năng tốn ít nhất 300 bảng Anh, tăng cao lên thành bốn con số đối với một số xe hơi. Thực hiện theo những lời khuyên và ly hợp của bạn nên dễ dàng kéo dài cũng hơn 100.000 dặm:

Không sử dụng ly hợp để giữ xe trên đồi hoặc leo lên phía trước ở đường giao nhau

Nếu bạn đang chờ ở ngã ba, khi đang giao thông hoặc ở bùng binh, bạn sẽ bị hấp dẫn để giữ xe ở điểm cắn của ly hợp, cho phép bạn nhanh chóng tránh ra khi bạn có thể di chuyển. Nhưng điều này có thể gây mòn không cần thiết, đặc biệt nếu bạn làm điều đó thường xuyên.

Dừng lại, đặt phanh tay và chỉ sử dụng ly hợp khi bạn đã sẵn sàng để kéo đi.

Không giữ ly hợp khi bạn đang dừng lại

Một lần nữa, bạn nên để xe ở chế độ sang số và giữ chân côn khi bạn đang tham gia giao thông.

Tuy nhiên, điều này gây nhiều áp lực lên vòng bi nhả ly hợp, có thể bị mòn nhanh chóng nếu bạn làm việc này thường xuyên.

Giữ số vòng quay ở mức tối thiểu

Để tránh bị chết máy, nhất là khi di chuyển trên đường đồi núi, nhiều tài xế đã nhấn ga quá mạnh.

Điều này có thể gây mòn đĩa ly hợp không cần thiết.

Bạn cần một số vòng quay tối thiểu để ô tô di chuyển – và nếu bạn đủ nhẹ nhàng, hầu hết ô tô có thể di chuyển mà không cần sử dụng chân ga.

Ôtô sàn có bao nhiêu bánh răng?

Nhiều năm trước, những chiếc xe số sàn chỉ có bốn bánh răng là điều bình thường.

Về lý thuyết, điều này sẽ giúp chúng lái dễ dàng hơn những chiếc ô tô ngày nay, nhưng khi đó bạn cũng phải học các kỹ thuật cổ điển như khai báo kép vì chúng không có hộp số đồng bộ.

Hộp số cũng thay đổi nhiều so với ngày nay, khiến việc tìm kiếm bánh răng trở nên khó khăn hơn.

Ngày nay, hầu hết các ô tô đều có ít nhất năm bánh răng, mặc dù sáu bánh răng đang ngày càng trở nên phổ biến.

Bằng cách có hộp số thứ sáu cực cao, động cơ có thể chạy ít hơn một chút khi chạy trên đường cao tốc, giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.

Hộp số sàn bảy cấp rất hiếm nhưng chúng vẫn tồn tại – bạn có thể có một hộp số sàn như Porsche 911 và Chevrolet Corvette.

Để biết thêm thông tin về việc học lái xe, hãy truy cập phần học lái xe của chúng tôi .

Ưu điểm của hộp số sàn là gì?

Cho dù bạn thích hộp số sàn hay hộp số tự động sẽ tùy thuộc vào sở thích cá nhân, nhưng có một số lợi thế rõ ràng khi lái xe số sàn.

Để bắt đầu, chúng thường rẻ hơn để mua và tiết kiệm nhiên liệu hơn xe số tự động.

Có một số lý do cho điều này – hộp số tự động thường nặng hơn hộp số sàn và hộp số tự động biến mô truyền thống sẽ lãng phí năng lượng để tạo ra lực cản của chất lỏng thủy lực để truyền động từ động cơ đến các bánh xe.

Hộp số sàn thường tốt hơn cho những người thích cảm giác kiểm soát.

Ví dụ, nếu bạn đang lên kế hoạch vượt xe, trong sách hướng dẫn, bạn có thể thả xuống số trước để phản ứng nhanh khi bạn cần tăng tốc.

Trong số tự động, có thể có một chút do dự khi bạn nhấn ga.

Tuy nhiên, ngày nay, nhiều số tự động đi kèm với các chế độ thủ công hoặc thể thao cho trường hợp này.

Điều tương tự cũng được áp dụng trong điều kiện tồi tệ như lái xe trên một cánh đồng lầy lội hoặc trong tuyết.

Hộp số tự động có thể bị nhầm lẫn và chọn sai số, quay các bánh xe hoặc vật lộn để duy trì động lượng.

Trong sách hướng dẫn, bạn có thể chọn một số cao hơn để tăng mô-men xoắn, hoặc giảm tốc độ bằng cách sử dụng các bánh răng thay vì phanh, giúp người lái duy trì sự kiểm soát.

Làm thế nào để ‘gót chân và ngón chân’

Khi bạn đã quen với việc lái xe số sàn, bạn có thể muốn học các kỹ thuật lái xe nâng cao hơn như cách “giậm chân tại chỗ”.

Tên của điều này thực sự hơi gây hiểu lầm – thiết lập bàn đạp của ô tô được sử dụng có nghĩa là bạn có thể tăng số vòng quay của động cơ bằng cách đạp vào bàn đạp phanh và nhấn ga bằng gót chân của bạn.

Ngày nay, việc đặt chân trái lên phanh và đạp ga bằng nửa chân phải đã trở nên dễ dàng hơn.

Lợi ích của việc này, khi giảm tốc độ, là cho phép bạn điều chỉnh vòng tua máy khi bạn giảm tốc qua hộp số khi bạn phanh.

Trên thực tế, điều này hơi không cần thiết – trong quá trình lái xe trên đường bình thường, bạn sẽ không thu được gì khi thực hiện việc này hơn là giảm tốc độ sử dụng phanh trước khi ngắt ly hợp và chọn một số phù hợp, thay vì phanh chồng chéo và chuyển số.

Tuy nhiên, khi bạn đã học được cách làm điều đó, đó là một kỹ năng thỏa mãn – và nếu bạn đã từng lái chiếc xe của mình vào một ngày đường đua, nó có thể cắt đi vài giây so với thời gian chạy vòng của bạn.

Nếu bạn đang nghĩ đến việc thực hiện nó lần đầu tiên, tốt nhất bạn nên thử nó trên đất riêng mà không có bất kỳ chiếc xe nào khác ở đó và cũng đọc hướng dẫn từng bước của chúng tôi để tham dự ngày đua đầu tiên của bạn .

Sau khi bạn đã học cách lái xe hướng dẫn sử dụng, bạn nên xem qua sản phẩm nắp chống hỏng hóc của RAC, sản phẩm này sẽ giúp bạn hoàn toàn yên tâm khi bắt đầu lái chiếc xe của chính mình.

Viết một bình luận