CÁCH LÁI XE NHANH VÀ AN TOÀN

Max Venturi có một cái tên được thiết kế cho tốc độ. Không có gì ngạc nhiên khi anh ấy trở thành người lái thử chính và người hướng dẫn lái xe của Lamborghini.

Anh ấy là kiểu người dành cả ngày ngồi sau tay lái của một chiếc xe 350 km / h và đã được xuất hiện trên các chương trình truyền hình như Top Gear.

Bây giờ, hôm nay, người đàn ông nghèo có nhiệm vụ cố gắng dạy tôi cách lái chiếc Lamborghini trị giá nửa triệu đô la.

Và không chỉ bất kỳ chiếc Lamborghini cũ nào – chiếc Aventador hoàn toàn mới, hiện đang có danh sách chờ hai năm, với việc nhà máy không thể đáp ứng kịp nhu cầu cho con quái vật này.

Tôi đang theo học tại Học viện Lamborghini tại trường đua Imola nổi tiếng ở vùng Emilia Romagna của Ý. Hôm nay có bảy người chúng tôi ở trường và tôi sợ mình là người ít kinh nghiệm nhất.

Một trong những người khác mà tôi nói chuyện có sáu chiếc xe hơi tại nhà ở Hoa Kỳ, bao gồm một chiếc Lamborghini. Max nói với tôi rằng đừng lo lắng.

“Thông thường những ai sắp lái chiếc xe này đều có kinh nghiệm với những chiếc xe thể thao,” anh nói với giọng Ý của mình.

“Nhưng điều này không có nghĩa lý gì bởi vì có một số người đang đến đây và có thể nghĩ mình là người lái xe tốt nhất nhưng luôn phải học hỏi điều gì đó.”

Làm việc với giả định rằng luôn có điều gì đó để học hỏi, tôi muốn chuyển lời khuyên hữu ích nhất của anh ấy cho bạn.

Nó hơi phức tạp nhưng nó là nền tảng của tất cả các lái xe tốt – vào cua bằng phanh.

Được rồi, bạn thường không đi ở tốc độ 200 km / h, nhưng những điều cơ bản sẽ áp dụng bất kể bạn thường lái xe gì.

Như Max đã nói ở một điểm: “Đây là điều quan trọng nhất mà bạn có thể học, phanh, bởi vì khi bạn đi trên đường đua, bạn nghĩ rằng bạn có thể đi nhanh nhất có thể nhưng không phanh thì bạn không thể đi nhanh. ”

Vị trí tay

Đầu tiên, và nhanh chóng, vị trí đặt tay tốt nhất.

Tôi nhớ khi còn là một thiếu niên đã được dạy rằng tay của bạn phải ở vị trí số 10 và số 2 trên bánh xe. Max cho rằng bạn thực sự kiểm soát được nhiều hơn, đặc biệt là ở tốc độ cao, với bàn tay của bạn ở vị trí số 9 và số 3.

Trong trường hợp bạn không biết ý tôi, hình ảnh dưới đây cho bạn thấy bạn nên làm gì.

Vị trí bàn chân

Điều này có thể khá rõ ràng, nhưng đó là điều mà Max vẫn chắc chắn rằng anh ấy đã chỉ ra.

Những chiếc Lamborghini không có ly hợp vì các lẫy chuyển số nằm trên vô lăng nên chúng tôi chỉ sử dụng một chân để đánh lái. Điều tương tự cũng xảy ra đối với bất kỳ xe ô tô số tự động nào.

Chân phải điều khiển phanh và chân ga, còn chân trái phải ngồi lên giá đỡ chân để có được sự cân bằng phù hợp.

Chỉ những người lái xe rất chuyên nghiệp (và những người đam mê go-kart) mới sử dụng cả hai chân để điều khiển phanh và chân ga. Những điều nhỏ này có thể quan trọng trong bức tranh lớn hơn.

Max cảnh báo: “Bạn phải biết mình có rất nhiều quyền lực để quản lý.

“Với các thiết bị điện tử, ô tô ngày nay rất an toàn. Nhưng bạn đang nghe rất nhiều lần những người đang nói ‘chiếc xe làm cái này, chiếc xe làm cái kia’. Đó không phải là chiếc xe, bạn đang điều khiển chiếc xe. ”

Phanh một góc

Bây giờ chúng ta chuyển sang điều quan trọng nhất – phanh ở góc cua.

Mẹo của Max là ban đầu nên đạp phanh mạnh và sau đó nhả phanh dần dần, thay vì từ từ nhấn bàn đạp.

Nếu độ mạnh của phanh trên thang điểm từ 10 đến 1, hãy bắt đầu từ 10 (phanh mạnh nhất) và đến 3 trước khi bạn bắt đầu bẻ lái.

“Có những người nghĩ rằng họ có thể tăng tốc trước khi vào góc cua,” Max chỉ ra, “và bạn đã học được nếu bạn tăng tốc trước khi rẽ, xe sẽ không quay đầu”.

Rẽ một góc

Đây có lẽ là phần khó nhất và cũng là điều tôi gặp khó khăn nhất khi thực hiện các vòng quanh Imola trên Aventador.

Khi bạn đến điểm bắt đầu bẻ lái, phanh gần như hoàn tất và bạn sẽ rút chân khỏi bàn đạp khi rẽ.

Bạn muốn quay bánh xe và hướng về phía ‘đỉnh’ của góc (đó là phần hẹp nhất của đường cong). Sẽ có một khoảng thời gian ngắn giữa việc rẽ và chạm đỉnh – trong thời gian này, Max khuyến cáo không nên đạp ga và không phanh.

Bạn chỉ cần lướt qua một chút góc hẹp nhất và sau đó, khi bạn ra khỏi đó, bắt đầu nhấn ga và mở tay lái để đi thẳng trở lại.

Nếu bạn có thể giải mã những nét vẽ nguệch ngoạc mà Max đã thực hiện trên sơ đồ ở đây, bạn sẽ thấy ý tôi:

Và đây, theo cách nói của anh ấy, là cách Max diễn đạt:

“Bạn không thể tăng tốc trước khi rẽ. Bạn cần bắt đầu mở tay lái và tăng tốc cùng một lúc ”.

“Bạn cần có khả năng mở vô lăng và sau đó tăng tốc. Đây là điều quan trọng nhất cần ghi nhớ không chỉ với xe thể thao mà với mọi loại xe hơi ”.

Đưa kỹ thuật ra đường

Và đó, các bạn của tôi, là thông tin quý giá nhất mà bạn có thể nhận được về kỹ năng lái xe – trực tiếp từ một trong những tài xế giỏi nhất thế giới.

Rõ ràng là nó phù hợp hơn với môi trường tốc độ cao, nơi bạn có cả một đoạn đường để di chuyển, nhưng các yếu tố này sẽ giúp bạn lái xe với bất kỳ loại xe nào.

Đó là một trong những điểm của Học viện Lamborghini.

Max nói: “Bạn không chỉ học cách lái xe tốt trên đường đua, mà còn có thể mang theo tất cả những điều đó ngay cả trên những con đường bình thường.”

“Ý tôi không phải là tốc độ mà có thể là kỹ thuật tiếp cận góc.”

Vì vậy hãy quan sát! Lần tới khi bạn nhìn thấy một chiếc xe hatchback cũ màu trắng xoay quanh một góc với độ chính xác hoàn hảo, đó có thể là một người đã học mọi thứ họ biết ở những ngã rẽ của Imola!

Viết một bình luận